หน้าหลัก > ข่าว > ข่าวนักศึกษาปัจจุบัน > 18 สิ่งคิดก่อนโพสต์ลงเฟซบุ๊ก
18 สิ่งคิดก่อนโพสต์ลงเฟซบุ๊ก

admin dim
2019-09-26 01:14:06

"18 สิ่ง 'คิดก่อนโพสต์' ลงเฟซบุ๊ก" (ตอนที่ 1)
.
แม้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ไม่ให้เป็นสาธารณะหรือ public แล้ว แต่เพื่อนก็เห็น แน่ใจเหรอ ว่าคุมได้ และแม้คนจะไลก์ไม่กี่คน คนหลายร้อยก็เห็นโพสต์นั้น และมันก็จะค้นหาได้ง่ายขึ้นเมื่อออนไลน์ไปแล้ว
.
อะไรเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เพื่อความปลอดภัยของเราเอง และนี่คือ 18 สิ่งที่ควรจะเลี่ยง
.
1. ข้อมูลส่วนตัว เช่น วันเกิด, ที่อยู่, เบอร์โทร., บัตรประชาชน, หมายเลขบัตรเครดิต ฯลฯ เพราะข้อมูลพวกนี้ผู้ไม่ประสงค์ดี สามารถใช้ขโมยตัวตนของเรา เพื่อไปใช้ประโยชน์ในการทำธุรกรรมทางออนไลน์หรือสิ่งมิดีมิร้ายอื่น ๆ ได้
.
2. สิ่งที่ชี้การเข้าถึงพาสเวิร์ด เช่น เมืองที่เกิด, ชื่อสัตว์ตัวโปรด, แฟนคนแรก ฯลฯ หลีกเลี่ยงการบอกข้อมูลที่อาจเผยพาสเวิร์ดของเรา ถ้าเราได้ใช้คำถามและคำตอบเหล่านี้เพื่อความมั่นคงปลอดภัยในการเข้าถีงบริการต่าง ๆ เพราะแฮกเกอร์ที่ฉลาดจะรู้ไต๋เรา
.
3. บอกโลเกชันที่ตั้งของเรา ยิ่งเราไม่ระวังเรื่องการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่เผยตำแหน่งโลเกชัน ทุกครั้งที่เราอัปโหลดรูปภาพหรือโพสต์อะไร การบอกตำแหน่งจะเผยความจริงบางอย่าง เช่น เราโพสต์จากสนามบินหรือจุดหมายปลายทางในวันหยุดยาว ขโมยก็ได้รู้ว่าเราไม่ได้อยู่บ้านและอาจจะไม่อยู่หลายวัน
.
4. โชว์แผนท่องเที่ยว รู้น่ะ ว่าอยากประกาศให้โลกรู้ ว่าจะไปเล่นสกีที่สวิตเซอร์แลนด์ หรือล่องเรือสำราญรอบโลก แต่ก็รู้ไว้ด้วยว่า โจรกำลังหาที่ปล้นอยู่บนวงโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เราอยู่ มันสามารถกำหนดเป้าหมายได้ ยิ่งอวดยิ่งโชว์ว่ามีรถหรู มีกระเป๋าแบรนด์ดัง ก็ระวังไว้เถอะ
.
5. อวดแบบถ่อมตน เป็นคนแบบไหนกัน เช่น “โง่อย่างเรายังเข้าจุฬาฯ ได้” "เบื่อจัง นายใช้งานเราอยู่คนเดียว" การโอ้อวดความโชคดีแบบนี้ที่ฝรั่งเรียกว่า "Humblebrag" มันไม่ได้ทำให้ใครชื่นชมเราหรอกนะ จงแสดงความจริงใจออกมาดีกว่า เช่น บอกว่า เราต้องพยายามเตรียมตัวยังไงบ้างถึงสอบเข้าจุฬาฯ ได้
.
6. โพสต์ล่อเป้า เรียกร้องความสนใจ ทำเป็นคลุมเครือเพื่อให้คนอยากรู้ต่อว่า มีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นกับเรา ข่าวดีของเราคืออะไร ไม่มีใครชื่นชมโพสต์แบบนี้หรอก แบบประกาศว่า "วันที่แย่ที่สุด" "ชั้นตัดสินใจแล้วหละ" "ปลื้มปริ่มที่สุด" อย่าปล่อยให้เพื่อนงง ลองคิดดูว่า สิ่งที่ทำอยู่ มันควรค่าแก่การแชร์กับเพื่อนหรือไม่
.
7. แชร์ข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป ไม่ว่าจะทะเลาะแตกหักกับแฟนคนล่าสุด ข่าวร้ายจากหมอ หรือผิดหวังกับการที่เพื่อนเบี้ยวนัดอย่างไร ให้ลองคิดถึงใจเพื่อนหรือคนที่เห็น หรือแม้แต่เจ้านายของเราอาจจะเห็นได้ด้วย หากไม่อยากให้โลกรู้จงอย่าโพสต์
.
8. รูปถ่ายน่าอับอายของเราหรือคนอื่น แบบภาพสแนปช็อตจากบาร์ที่ไปเมื่อสุดสัปดาห์ ภาพขำ ๆ แบบนี้ง่ายมากที่จะเป็นไวรัล แต่พอเวลาผ่านไป เราก็อาจจะตระหนักได้ว่ามันไม่ขำแล้ว ยิ่งในซีนนั้นมีคนอื่นอยู่ เราไม่รู้หรอกว่า เขาขำด้วยกับเราหรือเปล่า
.
9. รูปถ่ายของลูก ๆ หรือลูก ๆ ของเพื่อน รวมทั้งข้อมูลของเด็ก ๆ เด็ก ๆ หลายคนโตมากับแฮชแท็กและอัลบัมนับสิบนับร้อยอัลบัมในเฟซบุ๊ก ที่บันทึกภาพการเติบโตของพวกเขา ซึ่งผู้ปกครองก็จะมีปัญหาในการพิจารณาว่า สิ่งนั้นควรจะเป็นส่วนตัวหรือเป็นสาธารณะ แต่จริง ๆ แล้วเชื่อเหอะ สุดท้ายมันก็คือสาธารณะนั่นแหละ ดังนั้น จำไว้ว่า ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองคนอื่นก่อนถ้าจะโพสต์รูปลูกของเขา และถ้าจะโพสต์รูปของเรา ก็หลีกเลี่ยงข้อมูลที่บ่งชี้สถานที่ที่ลูกอยู่ ซ่อนที่ตั้งโรงเรียน และไม่เผยชื่อนามสกุลจริงของลูกเด็ดขาด
.
อ่านอีก 9 ข้อต่อที่
https://www.facebook.com/…/a.2992441134225…/2933626426650914
.
ที่มา https://www.cheatsheet.com/…/things-you-should-never-post-…/
.
Photo by NeONBRAND on Unsplash


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ETDA Thailand